EN" "http://www.w3.org/TR/xhtml1/DTD/xhtml1-strict.dtd"> Chàm bụi

Chàm bụi

Chàm bụi - Indigofera suffruticosa Mill. (I. anil L.) var. polyphylla DC., thuộc họ Đậu - Fabaceae.

Mô tả: Bụi cao 1-2m, nhánh có lông màu trắng. Lá dài cỡ 10cm, lá chét 5-10, bầu dục tròn hai đầu to vào cỡ 15 x7mm mặt dưới có ít lông rạp xuống, gân phụ rất mảnh, 7 cặp, cuống phụ 1mm; lá kèm như kim cao 6mm. Chùm hoa ở nách lá, dài 3-10cm; hoa sít nhau; đài hình chuông có lông, răng ngắn và rộng; tràng hoa màu vàng. Quả ngả xuống dưới, cong cong, dài 1,5-2cm, có lông nằm; hột 5-10, nâu, to 1mm.

Bộ phận dùng: Lá - Folium Indigoferae Suffruticosae.

Nơi sống và thu hái: Cây của nhiệt đới Mỹ châu, được nhập vào trồng ở Ấn Độ và các nước Đông Nam Á, hay gặp mọc hoang ở các sinh cảnh hở. Cây được trồng để lấy lá chế chất nhuộm ở Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Thái, Hoà Bình, Tuyên Quang, Thanh Hoá, Thừa Thiên, Quảng Nam - Đà Nẵng. Cũng là cây phân xanh cải tạo đất rất tốt cho các chân ruộng miền đồng bằng và cho các vùng đồi núi.

Thành phần hóa học: Cũng chứa glucosid indican như Chàm nhuộm.

Tính vị, tác dụng: Cây được xem như hạ nhiệt, tiêu sưng, xổ, chống co thắt, lợi tiểu và lợi tiêu hoá. Ở Trung Quốc, thanh đại của Chàm bụi cũng có những tính chất chung như của Chàm nhuộm và Chàm mèo.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Ở Ấn Độ, người ta thường dùng chữa bệnh giang mai và động kinh. Nước sắc lá làm toát mồ hôi, còn nước sắc rễ và hạt được dùng để diệt giun trong cơ thể người và chữa bệnh đường tiết niệu và mụn nhọt lở loét.



http://www.caythuoc.net/cay-thuoc/9999/82
http://chothuoc24h.com