EN" "http://www.w3.org/TR/xhtml1/DTD/xhtml1-strict.dtd"> Râu hùm lớn

Râu hùm lớn

Râu hùm lớn - Tacca vietnamensis Thin et Hoat; thuộc họ Râu hùm - Taccaceae.

Mô tả: Cây thảo sống lâu, có thân củ hình trụ hơi cong khi lên khỏi mặt đất, dài khoảng 20-25cm hay hơn, đường kính 3-4,5cm. Lá đơn, hình bầu dục thót, nhọn về phía chóp, gốc hơi lệch, dài 25-65cm, rộng 12-35cm, lúc non có màu hơi tím. Cuống cụm hoa dài hơn cuống lá, có màu lục nhạt, hơi hồng dài 40-45cm. Tán hoa có lá bắc tạo thành bao chung; 2 cái ngoài hình bầu dục, hình mác hay hình trứng nhọn đầu, 2 cái trong rất lớn, mỏng dạng màng, hình thận hay hình quạt lệch, đỉnh tròn hay tù, có màu hồng tím; các lá bắc con dạng sợi dài 15-25cm, màu hồng nhạt; mỗi tán có 4-6 hoa. Quả nạc có cánh, dài cỡ 5cm, đường kính 3cm, chứa nhiều hạt hình thận, màu nâu đen.

Bộ phận dùng:  Thân rễ - Rhizoma Taccae Vietnamensis.

Nơi sống và thu hái: Cây ưa ẩm và rậm, mọc phổ biến dưới tán cây rừng trong các khu rừng ẩm, dọc theo các khe suối, các thung lũng, núi đất cũng như núi đá vôi từ Hà Tây, Bắc thái, Hà Bắc, Vĩnh Phú tới Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam - Ðã Nẵng.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Lá có thể sử dụng làm rau ăn. Củ chứa hàm lượng diosgenin tương đối cao, dễ chiết xuất. Cũng có thể dùng như Râu hùm.



http://www.caythuoc.net/cay-thuoc/9999/533
http://chothuoc24h.com