EN" "http://www.w3.org/TR/xhtml1/DTD/xhtml1-strict.dtd"> Râu hùm

Râu hùm

Râu hùm, Củ dòm, - Tacca chantrieri André., thuộc họ Râu hùm - Taccaceae.

Mô tả: Cây thảo sống lâu năm, cao 50-80cm. Thân bò dài, có nhiều đốt. Lá mọc thẳng từ thân rễ, có phiến hình trái xoan nhọn, dài 25-60cm, rộng 7-20cm, màu lục bóng, mép nguyên lượn sóng, cuống lá dài 10-30cm. Hoa màu tím đen mọc tụ họp thành tán trên một cán thẳng hay cong dài 10-15cm; bao chung của tán có 4 lá bắc màu tím nâu, các lá bắc ngoài hình trái xoan, nhọn mũi, các lá bắc trong hình trái xoan, thuôn nhọn ở gốc, các sợi bất thụ dài tới 25cm. Hoa có cuống đài, 6 nhị, bầu dưới có lối đính noãn bên. Quả không tự mở; hạt có 3 cạnh, màu đỏ tím.

Hoa tháng 7-8, quả tháng 9-10.

Bộ phận dùng:  Thân rễ - Rhizoma Taccae Chantrieri.

Nơi sống và thu hái: Loài phân bố ở Nam Trung Quốc, Ấn Độ và các nước Ðông dương. Ở nước ta, cây mọc hoang ở ven suối và rừng ẩm. Có thể thu hái thân rễ quanh năm, rửa sạch, phơi hay sấy khô.

Thành phần hoá học: Thân rễ chứa Saponin steroid, khi thủy phân cho diosgenin, taccaosid, b-sitosterol.

Tính vị, tác dụng: Thân rễ có vị cay đắng, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt giải độc, tiêu viêm chỉ thống, lương huyết, tán ứ. Toàn cây có độc.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Thân rễ dùng ngoài chữa thấp khớp.

Ở Trung Quốc, cây được dùng uống trị lao lực, viêm loét dạ dày và hành tá tràng, viêm gan, huyết áp cao, đau dạ dày, bỏng lửa, lở ngứa.

Ðơn thuốc: Thấp khớp: Râu hùm 50g, giã nhỏ, ngâm rượu xoa bóp ngoài.



http://www.caythuoc.net/cay-thuoc/9999/532
http://chothuoc24h.com