EN" "http://www.w3.org/TR/xhtml1/DTD/xhtml1-strict.dtd"> Cỏ vỏ lúa

Cỏ vỏ lúa

Cỏ vỏ lúa, Ban tròn - Hypericum uralum Buch. - Ham. ex D. Don (H. patulum Thunb. ex Murr.), thuộc họ Măng cụt - Clusiaceae.

Mô tả: Cây dưới bụi cao 0,40-1m. Thân và cành hình trụ, có vỏ đỏ. Lá trải ra trên một mặt phẳng, khá nhiều, xoan hay xoan thuôn, tù hay nhọn ở đầu, có cuống rất ngắn, màu lục ở mặt trên, màu nhạt hơn ở mặt dưới, có điểm tuyến, dài 3-5cm. Hoa vàng, to, xếp 3-4 cái thành ngù; Quả nang hình trứng dạng nón, dài 12mm. Hạt hình dải, hơi cong, có mũi nhọn hai đầu hơi khía ngang, dài 1,5mm.

Bộ phận dùng: Toàn cây - Herba Hyperici Urali.

Nơi sống và thu hái: Rất phổ biến trong các savan cây bụi của miền thượng du Bắc Việt Nam. Cũng gặp ở miền Trung. Còn phân bố ở Ấn Ðộ, Nam Trung Quốc.

Tính vị, tác dụng: Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết, chỉ huyết, chống ngứa.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Ðồng bào miền núi của nước ta lấy lá vò ra ngâm vào nước, để cho lắng, lấy nước trong ở phía trên để rửa mắt cho những gia cầm bị mù mắt. Ở Ấn Ðộ, người ta sử dụng hạt xem như thơm và kích thích. Ở Trung Quốc, cây được dùng chữa viêm gan cấp và mạn, phụ nữ băng huyết, dùng ngoài rửa viêm da, ngứa lở ngoài da. Rễ dùng làm thuốc dãn gân, lợi sữa, lợi tiểu.



http://www.caythuoc.net/cay-thuoc/9999/1860
http://chothuoc24h.com